Thursday, December 18, 2014

Những chỗ ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Lần đầu làm bác mẹ với bao nhiêu lo âu, lại thêm phải “bơi” trong hỗn độn kiến thức chăm nom trẻ sơ sinh thế nào từ sách vở đến “lời đồn dân gian”, làm sao để chăm tốt cho con từ miếng ăn đến giấc ngủ?


Những lưu ý về chỗ ngủ dưới đây có thể sẽ giúp mẹ chăm chút giấc ngủ con tốt hơn.


1. Ngủ trong phòng có điều hòa


Các mẹ nên nhớ rằng:


- Không để bé sơ sinh dưới 4 tháng tuổi nằm phòng có điều hòa. Bé lọt lòng còn yếu, lại thường ngủ nhiều trong những tháng đầu đời. Khi ngủ say, thân nhiệt của bé giảm xuống cộng với việc nằm trong phòng có máy lạnh nên bé rất dễ bị viêm họng, sốt dẫn đến đi tả.


- Khi gặp tiết trời nóng bức, mẹ chỉ nên cởi bớt khăn quấn và áo quần của bé sơ sinh ra rồi để bé nằm ngủ trong phòng với nhiệt độ thường nhật. Có thể dùng quạt máy loại tản gió, nhưng không nên để quạt thổi thốc trực tiếp vào người bé trong lúc ngủ vì có thể khiến bé bị bạt hơi, thở khó.


- Đối với các bé lớn hơn, việc cho bé nằm phòng điều hòa trong những ngày nắng nóng cũng là cấp thiết. Tuy nhiên, không nên để nhiệt độ trong phòng chênh hơn 7 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Hạn chế để trẻ đi ra, đi vào nhiều giữa hai nơi có nhiệt độ chênh lệch.


- Nếu sử dụng điều hòa cho trẻ cũng nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm. Chỉ sử dụng làm ẩm nhẹ, nếu không lại tạo ra độ ẩm lớn dễ làm trẻ viêm đường hô hấp hơn. Bên cạnh đó, cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý liền tù tù làm sạch đường hô hấp trên của trẻ.


2. Ngủ võng


Rất nhiều bà mẹ có nếp cho con ngủ trên võng và đung đưa cho bé ngủ say. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng bên cạnh việc “làm hư” bé thì cho bé ngủ võng còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.


Các chuyên gia y tế khuyên rằng: bé lọt lòng nằm ở trên mặt phẳng sẽ tốt cho cột sống hơn là nằm võng. Ngoại giả, nằm võng có thể làm biến dạng lồng ngực nếu bé bị còi xương.


Bé được nằm võng ngủ thường khó tính khó nết hơn bé thông thường vì liền đòi mẹ phải đưa đi, đưa lại mới ngủ được. Hơn nữa, khi bé biết lật mà nằm võng một mình sẽ rất hiểm nguy, dễ té gây chấn thương sọ não. Tốt nhất nên tập cho bé nằm ngủ trên giường hoặc trong nôi thì tốt hơn. Nếu sợ nằm giường bị bí lưng thì có thể chọn loại nôi có kèm giường lót bằng lưới, cũng thoáng mát như nằm võng.


3. Ngủ đệm


Cho bé nằm đệm rất tốt vì nó giúp bé ngủ ngon và có cảm giác ấm áp.


Một tấm nệm thích hợp để nằm có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bé lọt lòng nhất là cột sống. Quá mềm sẽ làm cong võng cột sống, là tác nhân gây ra các chứng bệnh cột sống về sau. Còn tấm nệm quá cứng sẽ không có khả năng đàn hồi, không tạo cảm giác êm, thoải mái nên khó đem lại giấc ngủ ngon.


Lưu ý, không nên để gối nhồi bông và các loại thú bông hay gối ôm trên giường bé ngủ vì có thể khiến bé bị ngạt thở nếu chẳng may chúng rơi vào bé. Nên chọn ga trải đệm ít hoa văn, màu sáng để tiện theo dõi sắc tố da và các cử động của bé.


4. Ngủ chiếu hoặc mành


Một số loại chiếu làm từ tre, trúc, gỗ… có thể rất tốt cho việc giúp bé đỡ nóng bức trong mùa hè. Nhưng các loại chiếu này thường bị mối mọt “hỏi thăm”, nhất là khi giường ẩm ướt do bé tè ra. Vậy nên, để tránh mối mọt cắn bé hoặc bé mắc các bệnh ngoài da, nên giặt và phơi chiếu, chăn màn thẳng.


Tuyệt đối không nên trải chiếu dưới nền nhà để cho bé ngủ. Độ ẩm từ nền nhà có thể khiến bé bị lạnh dẫn đến các bệnh như: viêm phổi, hen, tiêu chảy,…



Những chỗ ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

1 comment:

bán buôn quần áo trẻ em
bán buôn quần áo trẻ em, KIDS 100 chuyên bán buôn quần áo trẻ em
made in Việt Nam xuất khẩu